RAM LAPTOP LÀ GÌ? CÁC LOẠI RAM LAPTOP HIỆN NAY TRÊN THỊ TRƯỜNG

Nâng cấp RAM là một trong những giải pháp để cải thiện hiệu suất của laptop, máy tính. Vậy RAM laptop là gì, trên thị trường hiện nay có bao nhiêu loại RAM laptop? Bài viết ngày hôm nay sẽ giải đáp tất cả các vấn đề trên. Các bạn hãy cùng theo dõi nhé.

RAM laptop là gì?

RAM laptop là gì

RAM (Random Access Memory) hiểu theo nghĩa tiếng Việt là bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên hay bộ nhớ khả biến vì cho phép truy xuất đọc và ghi ngẫu nhiên đến bất kì vị trí nào bên trong của bộ nhớ. Tuy nhiên RAM chỉ lưu trữ thông tin tạm thời, khi ngắt nguồn điện, mọi thông tin trên RAM cũng sẽ bị xóa bỏ hoàn toàn.

Các dữ liệu được lưu trữ trên RAM laptop đều có thể truy cập ngẫu nhiên từ bất kỳ vị trí tạo của RAM. Điều này khác hẳn với ổ cứng khi các dữ liệu lưu trữ các bạn muốn truy cập cần tìm đến đúng thư mục, tệp chứa dữ liệu đó.

Thông thường, các bạn sẽ thấy RAM laptop có hình dạng giống như 1 tấm linh kiện kim loại mỏng được thiết kế với các đường dây dẫn truyền bằng kim loại rất nhỏ, được sắp xếp theo những trình tự nhất định của nhà sản xuất. Nhưng thực tế, RAM chỉ là 1 con chip rất nhỏ được gắn cứng vào thanh bảng mạch của laptop.

Các loại RAM laptop được sử dụng phổ biến

Các loại RAM laptop được sử dụng phổ biến

RAM laptop bao gồm 2 loại: SRAM và DRAM hay còn gọi là ram tĩnh và ram động:

SRAM là RAM tĩnh (Static RAM) không bị bay hơi dữ liệu sau khi nạp nên được ứng dụng vào lưu trữ dữ liệu khởi động laptop.

DRAM hay còn gọi là RAM động được sử dụng để lưu trữ dữ liệu tạm thời khi chạy chương trình. Khi đóng chương trình đang chạy hoặc tắt laptop, dữ liệu sẽ hoàn toàn mất đi. Các loại ram động được sử dụng phổ biến bao gồm:

RAM DDR1

Đây là loại RAM laptop thế hệ đời đầu có tên gọi cụ thể là Double Data Rate 1. Dòng RAM đặc trưng này vẫn mang phong cách truyền thống, ưu điểm là được nâng cấp cao hơn của bộ nhớ SDR giúp hiệu năng xử lý dữ liệu tăng gấp đôi so với phiên bản cũ. Cơ chế vận hành của RAM laptop DDR1 như sau: do quá trình tăng chu ký truyền tải gấp 2 lần trong 1 chu kỳ của bộ nhớ, tốc độ dữ liệu được truyền đi sẽ tăng lên gấp 2 lần mà không biến thiên tần số xung nhịp xử lý. Dòng RAM này sẽ có tần số xung nhịp xử lý từ 266MHz đến 400MHz.

RAM DDR2

Dòng RAM laptop này còn được gọi là RAM có tốc độ xử lý dữ liệu kép 2. Phiên bản RAM laptop này được cải tiến mạnh mẽ hơn hẳn so với phiên bản RAM DDR 1. Với việc tăng xung nhịp tần số xử lý, tốc độ truyền tải dữ liệu của dòng RAM này đã vượt trội hơn hẳn so với phiên bản đời đầu. Tuy nhiên, về giá thành thì loại RAM này sẽ có giá cả cao hơn rất nhiều.

RAM DDR3

Loại RAM laptop được sử dụng phổ biến khác trên thị trường hiện nay là dòng RAM DDR3 (Double Data Rate Three SDRAM). Loại RAM này có ưu điểm vượt trội là tiết kiệm mức tiêu hao điện năng khi sử dụng laptop khoảng 40% so với việc sử dụng 2 loại RAM ở trên. Loại RAM này sẽ điều chỉnh được lượng điện năng của dòng điện và điện áp thấp hơn rất nhiều so với RAM DDR 1 và DDR 2. Đương nhiên là tốc độ xử lý của RAM cũng cao hơn hẳn so với 2 loại trước đó với tốc độ 800 – 1600 T/s.

RAM DDR4

Ra đời năm 2014, thay thế cho DDR3, nâng cấp về tốc độ truyền tải đạt từ 2133-4266 MHz, dùng điện áp thấp hơn chỉ 1.2V.  Với xung nhịp lớn, bus hỗ trợ đa dạng dung lượng ram tích hợp có thể lên đến 16GB. Ngoài ra bus hỗ trợ các chuẩn bao gồm 1600MHz, 1866MHz, 2133MHz, 2400MHz, 2666 MHz, 3200 MHz và cuối cùng là 4266 MHz. Giá thành RAM DDR4 cũng đắt đỏ hơn.

Như vậy, RAM laptop là 1 bộ phận không thể thiếu của 1 chiếc laptop. Hy vọng rằng, thông qua bài viết trên, các bạn đã có thể nhận biết và phân biệt được 3 loại RAM laptop phổ biến nhất trên thị trường hiện nay. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.