Ngành Thiết Kế Đồ Hoạ Cần Chọn Laptop Nào Cho Phù Hợp

Ngành học thiết kế đồ hoạ chưa bao giờ là hết “Hot” trong thời gian gần đây, nhất là đối với các bạn sinh viên có đam mê với các thiết kế, tạo hình nhân vật đồ hoạ đẹp mắt. Do đó, nhằm phục vụ cho các nhu cầu thiết kế, hoàn thành các bài tập được giao trong suốt quá trình học tập thì đòi hỏi sinh viên phải trang bị cho mình một chiếc Laptop phù hợp, hỗ trợ bản thân tạo ra các “tác phẩm” hoàn mỹ. Vậy sinh viên ngành thiết kế đồ hoạ thì cần một chiếc Laptop như thế nào mới phù hợp? Cùng FixLap tìm hiểu ngay nhé.

Nhu cầu sử dụng laptop của sinh viên thiết kế đồ hoạ

Đối với sinh viên đồ họa thì Laptop chính là “người bạn đồng hành” không thể thiếu trên con đường học tập của mình. Chính vì thế, việc chọn ra chiếc máy bền đẹp, có hiệu suất làm việc cao là điều cần thiết. Và một chiếc laptop được xem là phù hợp nếu đáp ứng đủ các tiêu chí sau đây:

Cấu hình

   – CPU 

Đối với sinh viên ngành thiết kế đồ hoạ thì cần trang bị cho mình một chiếc Laptop có cấu hình CPU i5 trở lên với L2-L3 bộ nhớ đệm và FSB cao để giúp các thao tác được nhanh chóng, mượt mà và hiệu quả hơn khi vận hành các công cụ thiết kế phức tạp.

   – RAM

Được biết đến là bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên, RAM phối hợp với bộ nhớ của máy để điều khiển, truy cập và sử dụng dữ liệu lưu trữ. Dung lượng RAM càng lớn thì máy càng có nhiều không gian để xử lý dữ liệu hơn. Do đó, tuỳ vào mục đích sử dụng mà sinh viên cần lựa chọn cho mình chiếc laptop có thông số RAM tương xứng:

Nếu bạn chỉ thường sử dụng các phần mềm như Photoshop, Core & AL và các đồ hoạ 2D thông thường mà không cần dùng tới các dạng đồ hoạ cao cấp thì chỉ cần mức RAM từ 4GB trở lên là đủ bởi chúng không cần quá nhiều độ phân giải cao.

Ngược lại, nếu bạn cần dùng những phần mềm cao cấp hơn như Adobe Premiere, After Effect, hay xây dựng text cùng các mẫu 3D khác thì laptop của bạn cần phải có dung lượng RAM lớn hơn khoảng từ 8GB-16GB để có thể hoạt động một cách trơn tru, mượt mà.

Bên cạnh đó thì bạn cần chú ý đến chỉ số BUS(tốc độ của RAM) của máy nữa nhé vì chỉ số này càng cao và hiện đại như DDR4 hay DDR5 thì khả năng xử lý thông tin càng cao.

   – Ổ cứng

Một chiếc laptop đồ họa tốt và chất lượng thì cần sở hữu một ổ cứng tối thiểu khoảng 512GB vì như vậy bạn mới đủ không gian để lưu trữ toàn bộ công việc và dữ liệu mà chuyên ngành yêu cầu.

Đồng thời, bạn cũng cần quan tâm nhiều đến vòng quay RPM khi chọn mua laptop làm đồ họa bởi vòng quay này càng cao thì tốc độ xử lý dữ liệu lại càng nhanh. Và đề xuất tốt nhất cho bạn trong trường hợp này chính là nên chọn laptop ổ SSD để máy có thể khởi động, load và xử lý thông tin nhanh hơn. Hoặc nếu máy của bạn không có trang bị ổ SSD thì bạn có thể lựa chọn lắp song song cả SSD và HDD để cải thiện tốc độ truy cập và lưu trữ dữ liệu được nhanh hơn.

Có thể bạn quan tâm: Lắp ổ cứng SSD và HDD tại FixLap 

   – Màn hình và bàn phím 

Khi chọn mua laptop cho sinh viên đồ họa thì bạn cần chọn máy với độ phân giải càng cao thì sẽ càng tốt. Và một chiếc Laptop đồ họa sở hữu kích thước 15 inch sẽ là đề xuất tốt nhất cho khối ngành này.

Bên cạnh đó, một chiếc bàn phím với những nút mềm nhạy cùng chế độ nảy tốt cũng sẽ giúp bạn xử lý công việc tốt hơn mà không phải chỉnh đi chỉnh lại nhiều lần vì bấm trượt hay bấm nhầm.

   – Card đồ hoạ 

Card đồ họa hay còn gọi là Graphics Card, và lưu ý cần thiết mà bạn nên quan tâm đến linh kiện này khi mua  Laptop đồ họa chính là nên loại bỏ chip xử lý Onboard.  Vì đây là sản phẩm không chuyên dụng cũng như tốc độ xử lý không cao. Tốt hơn hết chính là bạn nên chọn thiết kế chip riêng biệt với chỉ số bit là 128 bit và 256 bit.

Hoặc bạn có thể nâng cấp đồ hoạ cho máy để xử lý thông tin về hình ảnh như độ phân giải, độ tương phản, màu sắc,…được tốt hơn.

   – Thời lượng pin 

Để có thể phát huy được hết công suất trong việc thiết kế đồ hoạ và học tập, bạn nên chọn sản phẩm có dung lượng pin cao đạt từ 4 – 5 tiếng nhằm đủ thời lượng thực hành các thao tác chuyên môn cho một buổi học tại lớp.

   – Khả năng nâng cấp 

Với sự phát triển công nghệ không ngừng mà ngày càng có nhiều phần mềm đồ hoạ tiên tiến hơn được ra đời. Do đó, nếu bạn muốn mua một chiếc laptop thiết kế đồ hoạ có thể sử dụng trong thời gian dài thì việc chú ý đến khả năng nâng cấp của máy trong tương lai cũng là một trong những yếu tố cần thiết, nhất là đối với sinh viên thuộc tuýp đối tượng không có quá nhiều kinh phí để thay đổi laptop liên tục.

   – Thiết kế 

Ưu tiên lựa chọn các mẫu Laptop cho sinh viên đồ hoạ có thiết kế không quá nặng, giao động từ 1,6-1,9 kg để sinh viên có thể dễ dàng bỏ vào balo mang theo khi đi học, đi cafe hay những không gian mở khác nhằm tạo cảm giác thư giãn, hứng thú và sáng tạo hơn trong khi thiết kế.

   – Giá thành

Các mẫu Laptop dành cho sinh viên thiết kế đồ hoạ thường có giá trung bình từ 15-20 triệu tuỳ theo mức độ sử dụng của máy. Chính vì thế, khi mua máy, sinh viên cần phải cân nhắc ngân sách của bản thân cũng như nhu cầu cần thiết để có thể sở hữu chiếc Laptop phù hợp, hạn chế tình trạng không sử dụng hết các tính năng cao cấp của máy hay máy được trang bị thông số quá “yếu” so với mức dùng thực tế của bản thân.

Một số mẫu Laptop dành cho sinh viên thiết kế đồ hoạ

1- Laptop HP Pavilion X360 14-dy0169TU 4Y1D4PA

Được hầu hết người dùng ưa chuộng với độ bền cao, cấu hình mạnh mẽ, phù hợp cho các bạn sinh viên đồ hoạ, Laptop HP Pavilion X360 14-dy0169TU 4Y1D4PA được trang bị bộ vi xử lý Intel Core i5-1135G7 với cấu trúc 4 nhân 8 luồng cùng mức xung nhịp tối đa 4.2GHz giúp sinh viên dễ dàng làm việc một cách hiệu quả.

Bên cạnh đó, với dung lượng RAM 8GB có thể đáp ứng mượt mà các ứng dụng làm việc văn phòng, xem phim, làm đồ họa. Và ổ cứng SSD 512GB giúp máy có thể khởi động một cách nhanh nhất. Đi cùng với Card đồ họa tích hợp Intel Iris Xe Graphics không chỉ mang lại khả năng xử lý đa nhiệm nhanh chóng mà còn tiết kiệm tối ưu năng lượng, hỗ trợ tốt cho nhu cầu làm đồ họa cũng như giải trí đa phương tiện của người dùng.

2- Laptop Asus Pro P1440FA-FQ2883

Là chiếc Laptop dành riêng cho nhu cầu thiết kế, laptop Asus Pro P1440FA-FQ2883 được trang bị bộ Chip i5-10210U đem lại khả năng xử lý mượt mà mọi công việc cơ bản, kết hợp cùng bộ nhớ RAM 8GB làm tăng hiệu năng xử lý đa nhiệm tiêu chuẩn. Ổ cứng HDD dung lượng lớn 1TB đáp ứng tốt nhu cầu lưu trữ của người dùng.

Ngoài ra, card đồ họa tích hợp Intel UHD Graphics 620 tiêu chuẩn còn giúp bạn sử dụng tốt các ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh 2D cũng như chơi các game Online nhẹ nhàng. Có thể nói, đây là chiếc Laptop dành cho sinh viên ngành thiết đồ hoạ phù hợp mà bạn có thể cân nhắc đến.

3- Laptop MSI Modern 15 A5M-238VN

Nếu bạn có nhu cầu xử lý đồ hoạ thì có thể tham khảo mẫu laptop MSI Modern 15 A5M-238VN. Với màn hình lớn 15.6 inch độ phân giải Full HD sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời với những chuyển động vô cùng sắc nét và sinh động. Thêm vào đó, với bộ xử lý AMD Ryzen R5-5500U, máy có thể phục vụ tốt nhu cầu sử dụng chơi game, giải trí hay chạy được các ứng dụng như Photoshop, xử lý video. Laptop còn sử dụng ổ cứng 512GB nên có thể chứa đựng được nhiều dữ liệu phục vụ cho công việc văn phòng, hình ảnh,…

Ngoài ra, laptop còn được trang bị card đồ họa rời AMD Radeon Graphics cho khả năng xử lý đồ hoạ rất tốt, chơi game cấu hình cao như DOTA 2, PES 2018,…

Trên đây là một số tiêu chí để giải đáp cho câu hỏi: “ Sinh viên ngành thiết kế đồ hoạ thì cần Laptop như thế nào?” Hy vọng với các thông tin được FixLap chia sẻ trên sẽ hữu ích cho các bạn trong việc “sở hữu” cho mình một chiếc Laptop chất lượng cho học kỳ tới nhé. Cảm ơn các bạn đã xem bài viết.